Để đạt được mục tiêu đến 2020, ngành du lịch tỉnh đón 8,5 triệu khách du lịch trong đó có 3,5 triệu khách quốc tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Khánh Hòa rất cần các ý kiến, những sáng kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác mạnh mẽ tiềm năng để tối ưu hóa giá trị gia tăng từ du lịch. Đáp ứng một phần nhu cầu ấy, trong 2 ngày 03- 04/08 tại Ana Marina – Nha Trang – Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng Crystal Bay tổ chức Hội thảo Quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia”.

Với kết quả đạt được rất khả quan trong những năm gần đây của ngành du lịch tỉnh đã mở ra hướng đi thành công cho chặng đường phấn đấu đến 2020 đạt được những mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế và phát triển du lịch một cách đồng bộ, bền vững thì sự nỗ lực chung tay giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư phải được tăng cường hơn nữa. Với tình hình hiện nay còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, Hội thảo Quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia” góp phần đáp ứng nhu cầu ấy.

Trong khuôn khổ hội thảo, các ý kiến đã mang đến nhiều tham vấn, đề xuất có tính thực tiễn cao dưới nhiều góc độ khác nhau cho ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Một trong những trọng tâm của Hội thảo là tầm nhìn chiến lược phát triển các vùng du lịch theo mô hình “Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản” được trình bày bởi ông Nguyễn Trường Sơn – Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc phát triển kinh doanh của Crystal Bay – doanh nghiệp đầu tư trong ngành du lịch, tiên phong xây dựng hệ sinh thái du lịch cao cấp, song song với việc phát triển hạ tầng và khai thác những tiềm năng du lịch mới ở các địa phương. Cụ thể, mô hình được chia sẻ là giải pháp kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hóa Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận. Theo ông: nét khác biệt về di sản giữa hai vùng du lịch, khi kết hợp lại một cách bài bản chính là lợi thế đem đến trải nghiệm đa dạng, làm phong phú hơn hành trình của khách du lịch, đặc biệt là đối tượng khách quốc tế. Từ đó, tạo điểm nhấn riêng biệt và khiến khách du lịch quay trở lại nhiều lần, sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm riêng có của từng điểm đến trong hành trình. Giải pháp này còn hỗ trợ cho việc khai thác tối đa nguồn lực du lịch của mỗi địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh, qua đó thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành kinh tế mũi nhọn này. Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm: Một hệ sinh thái điểm đến bao gồm các lĩnh vực cần phải liên kết với nhau như: – dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, giải trí, mua sắm, hậu cần, các sản phẩm du lịch chiến lược và phụ trợ. Đó cũng là những gì mà Crystal Bay đã và đang thực hiện để kiến tạo những điểm đến mới và bắt tay cùng các đối tác phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Bàn về chiến lược phát triển điểm đến trong hệ sinh thái du lịch còn có sự góp mặt của các chuyên gia quốc tế hàng đầu. Đại diện THR – Tập đoàn Tư vấn Du lịch với bề dày 30 năm phát triển vùng du lịch hoàn chỉnh tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, ông Nicolas Urvois đã chia sẻ những kinh nghiệm mang tính thực tiễn cao trong chiến lược phát triển điểm đến với hệ sinh thái du lịch và bài học từ những quốc gia du lịch hàng đầu. Theo ông, để “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ khiến du khách nhớ và thực sự cảm nhận được những trải nghiệm, mỗi điểm đến cần tìm ra các hoạt động nổi bật tác động đến cảm xúc, trí nhớ của người du ngoạn. Có được trải nghiệm đa dạng, là cơ sở then chốt thu hút du khách dành nhiều ngày hơn và nhiều điểm đến hơn cho một kỳ nghỉ. Ông đưa ví dụ về chu trình lựa chọn điểm đến của đất nước Colombia với ba bước: Đầu tiên, xác định hơn 1200 nguồn tài nguyên có tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm, từ đó lựa chọn 50 hoạt động tại 23 điểm đến để đánh giá, và cuối cùng chỉ chọn ra 25 trải nghiệm đặc biệt nhất khiến du khách không thể quên khi nhắc đến Colombia – tạo nên định vị thương hiệu riêng của “quốc gia du lịch” này. Còn vị Giám đốc Sáng tạo Michael Hart đến từ Tập đoàn truyền thông The Union – Scotland, Anh Quốc thì mang đến câu chuyện thực tế về hành trình đưa một đất nước nhỏ bé như Scotland lên tầm thế giới. Biến chính người dân Scotland thành những sứ giả thấu hiểu, truyền cảm hứng khám phá lịch sử, văn hóa địa phương đến khách du lịch chính là điểm độc đáo trong chiến lược truyền thông và phương pháp “marketing điểm đến” tạo nên sự cộng hưởng khác biệt cho du lịch Scotland.

Trong phần thảo luận mở giữa các chuyên gia xoay quanh về việc xây dựng hệ sinh thái du lịch chất lượng cao vùng Nha Trang – Cam Ranh, Hội thảo đã mang đến những góc nhìn đa chiều từ các hướng giải pháp then chốt. Nổi bật trong số đó là phương án đưa chuyển dịch số và xu hướng marketing hiện đại vào du lịch. Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros – Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Worldwide Partner: Ngày nay, marketing trong du lịch không chỉ đơn giản là quảng bá điểm đến, mà là tiến trình sử dụng nội dung kết hợp nền tảng công nghệ để tương tác với du khách tiềm năng, theo chu trình: nhận biết, tương tác, mua hàng, trung thành, vận động. Thu hút họ đến du lịch chỉ là bước đầu, bí quyết để điểm đến lưu lại trong tâm trí du khách, chỉ ra cho họ thấy sự kết nối với cảnh vật, con người địa phương, từ đó tạo sự kết nối giữa họ cùng bạn đồng hành, gia đình và sâu xa hơn là với chính bản thân họ.

Hội thảo, đã góp phần tích cực trong việc mở ra các vấn đề mang tính định hướng chiến lược, cần có chủ trương về một số cơ chế, chính sách cũng như giải pháp khả thi nhằm tái cơ cấu hoạt động du lịch, định vị thương hiệu cho du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời thu hút du khách quốc tế, các đối tượng có khả năng chi trả cao, mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế tỉnh nhà.

Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa